สอนกีต้าร์ แทปกีต้าร์ แทปเพลง เนื้อเพลง รีวิวกีต้าร์ กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ ซื้อกีต้าร์ คอร์ดกีต้าร์ คอร์ดเพลง ขายกีต้าร์ กีต้าร์มือสอง กีต้าร์ญี่ปุ่น
  หน้าแรก   ข่าวสารต่างๆ 	บทความกีต้าร์ บทความกีต้าร์   รีวิวกีต้าร์ กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ  กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ   กีต้าร์แทป (TAB)
 เว็บบอร์ด  ตารางคอร์ดกีต้าร์  อุปกรณ์กีต้าร์ราคาถูก  Ukulele  ค้นหาบทความ  ห้องแช็ท
ตั้งสายกีต้าร์ออนไลน์ ตั้งสายกีต้าร์ออนไลน์ คอร์ดเพลง เนื้อเพลง คอร์ดเพลง เนื้อเพลง หาคอร์ดกีต้าร์ หาคอร์ดกีต้าร์ กีต้าร์โปร่งทุกรุ่น กีต้าร์โปร่งทุกรุ่น กีต้าร์โปร่งตามราคา กีต้าร์โปร่งตามราคา
รวมลิงค์ Thai Acoustic รวมลิงค์ Thai Acoustic   ศิลปินต่างๆ โปรแกรมกีต้าร์ โปรแกรมตั้งสายกีต้าร์ Software โปรแกรมกีต้าร์
เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก สมาชิกล่าสุด
  คำค้นหา: 

การทำกีต้าร์ ตอนที่ 1 - เริ่มทำคอกีต้าร์ ฝึกไสไม้ให้ชินมือ

การทำกีต้าร์ ตอนที่ 1 - เริ่มทำคอกีต้าร์ ฝึกไสไม้ให้ชินมือ



ในการทำส่วนคอของกีต้าร์นั้น หากเป็นกีต้าร์โปร่ง เราจะใช้ด้านสันไม้ทำคอ ส่วนกีต้าร์คลาสสิคจะใช้ด้านบนไม้ทำคอ

เริ่มทำคอกีต้าร์ ฝึกไสไม้ให้ชินมือ

การเลือกไม้มาทำคอกีต้าร์ ไม้ที่ใช้นั้นจะต้องมีการตัดแบบ Quarter Sawn เนื่องจากเป็นการตัดเข้าจากด้านนอกลำต้นไปยังจุดศูนย์กลาง ซึ่งจะทำให้ได้ไม้ที่แข็งแรงและทนทานมากกว่าการตัดแบบอื่นๆ วิธีการดูไม้ที่ตัดแบบ Quarter Sawn คือให้ดูลายแนวขอบไม้ จะต้องเป็นลายตรง ไม่โค้ง ส่วนลายด้านบนหน้าไม้ก็จะตรงไม้โค้ง ดูจากรูปข้างล่างได้เลยครับว่าการตัดแต่ละแบบเป็นอย่างไร และตัดแบบ Quarter Sawn เป็นอย่างไร

Quarter Sawn wood

จากรูปด้านบนจะเห็นว่าการตัดไม้แบบ Plain Sawn อาจจะทำให้ไม้โค้งงอได้ การตัดแบบ Quarter Sawn จะได้จำนวนไม้มากกว่า Rift Sawn

ทีนี้มาลองดูรูปหลังจากการตัดแต่ละแบบว่าลายไม้ที่ได้ออกมาเป็นยังไง

Quarter Sawn, Rift Sawn, Plain Sawn

จะเห็นว่าถ้าตัดแบบ Flat Sawn หรือ Plain Sawn ลายไม้ด้านบนจะเป็นวงรี ส่วนถ้าตัดแบบ Rift Sawn ลายไม้จะถี่น้อยกว่า Quarter Sawn และไม้ด้านสันจะโค้งๆ เล้กน้อย แต่หากตัดแบบ Quarter Sawn ก็จะได้ไม้ที่ลายเป็นเส้นตรงและลายด้านสันก็เป็นเส้นตรงเช่นกัน

หลังจากเลือกไม้ได้แล้ว สิ่งที่ต้องดูก่อนวาดแบบคอกีต้าร์คือ ตาไม้ โดยตาไม้เป็นส่วนที่ไม่แข็งแรง อาจจะแตกหรือบิ่นได้ง่าย ดังนั้นเมื่อเลือกไม้ที่ตัดแบบ Quarter Sawn ได้แล้ว ก็เตรียมดินสอมาวงจุดที่เป็นตาไม้กันครับ จะไหนมีตาไม้เราจะไม่วาดแบบลงไป ต้องเลี่ยงละครับ โดยการตรวจสอบตาไม้จะต้องเช็คทั้งด้านบนและด้านล่าง เนื่องจากตาไม้อาจจะเอียงไปในเนื้อไม้ ทำให้ด้านบนกับด้านล่างมีตาที่เยื้องกันได้ครับ มาดูตัวอย่างตาไม้บน Mahogany กันครับ เมื่อเจอก็เอาดินสอวงไว้เลยครับ

ตาไม้บน Mahogany


จากนั้นก็หาที่ๆ ไม่มีตาไม้เพื่อวาดแบบคอกีต้าร์ลงไปเลยครับ

ทำคอกีต้าร์ วาดแบบคอกีต้าร์

ทำคอกีต้าร์ วาดแบบคอกีต้าร์

ทำคอกีต้าร์ วาดแบบคอกีต้าร์


หลังจากวาดแบบเสร็จ ก็ทำการยึดไม้ไว้กับโต๊ะโดยใช้ Clamp หนีบตามรูป เพื่อลองไสไม้จากด้านข้างเพื่อให้เกิดความเคยชินก่อนที่จะต้องไสไม้ส่วนคอให้เรียบตรง เนื่องจากทำพลาดได้นิดหน่อยเท่านั้น หากตอนทำคอพลาดจริงๆ ก็จะต้องเริ่มทำจากไม้ใหม่อีกครั้ง จะเสียเวลาเลยทีเดียวครับ

ยึด clamp ทำคอกีต้าร์


จากนั้นมาเตรียมกบไสไม้กันครับ กบไสไม้จะต้องใช้อย่างดีหน่อยนะครับ จะได้ช่วยให้ไสไม้ได้ดียิ่งขึ้น กบที่ใช้จะเป็น กบธรรมศักดิ์ เป็นกบเทพในตำนานเลยทีเดียว ก่อนเริ่มการไสกบจะต้องลับใบกบให้คมกริบกันก่อนนะครับ เสียเวลาลับใบกบ แต่ประหยัดแรงในการไสมากเลยทีเดียว และจะไสได้แม่นยำยิ่งขึ้นครับ

กบไสไม้ ธรรมศักดิ์


รูปข้างล่างเป็นใบกบ ต้องทำการประกับออกมาแล้วนำใบกบไปลับให้คมกริบเลยนะครับ

ลับใบกบให้คม

หินลับมีดญี่ปุ่น

หินลับมีดญี่ปุ่น

การลับใบกบนั้น เราจะต้องใช้หินลับมีดอย่างดี เพื่อให้ได้ใบกบที่คม โดยหินลับมีดจะใช้เบอร์ 400 เป็นหินญี่ปุ่น ราคาค่อนข้างแพง แต่คุณภาพก็ดีตามราคา และก่อนใช้หินญี่ปุ่นลับมีด เราจะใช้หินไดมอนด์เบอร์ 1000 สำหรับล้างผิวหน้าหินลับมีดก่อน พูดง่ายๆ คือปรับผิวหน้าหินญี่ปุ่น จากนั้นจึงค่อยนำใบกบมาลับกับหินญี่ปุ่น

การลับใบกบนั้น จะต้องลับถูขึ้นลงตามแนวนอน โดยหากเป็นด้านแบนให้วางนาบกับหินแล้วถูขึ้นลง จากนั้นลับอีกด้านที่เป็นด้านใบเฉียง ให้วางแนวเฉียงขนานกับหินลับมีดแล้วจึงลับขึ้นลงเหมือนกัน ทำการลับไปเรื่อยๆ จนกว่าใบกบจะคมจนสามารถขูดเส้นขนบนผิวเราออกได้ นั่นแสดงว่าคมพอสมควรแล้วครับ

การลับใบกบกับหินญี่ปุ่น


จากนั้นใส่ใบกบแล้วปรับใบกบให้ออกมาน้อยมากๆ พยายามปรับใบกบให้ตรงขนานกับไม้ ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ไม่อย่างนั้นเวลาไสไม้ จะทำให้หน้าไม้เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นลองไสดูครับ ไม้ที่ไสออกมาจะต้องเป็นเส้นๆ ไม่ใช่เป็นแผ่นใหญ่ๆ

ใส่ใบกบและตั้งใบกบ


ไม้หลังจากไสกบ จะเป็นแผ่นๆ

ไม้หลังจากไสกบ


เมื่อเริ่มไสไปได้สักพัก ให้ทำการวัดฉากทุกครั้ง โดยตลอดความยาวไม้จะต้องได้ฉากเท่ากันเสมอ ไม่มีช่องว่างตรงไม้ฉาก แต่ถ้าหากมีช่องว่างตรงไม้ฉากแสดงว่าไสไม้เอียงไปด้านที่มีช่องว่างเยอะไป

วัดฉากไม้ให้ตรง


เมื่อฝึกไสจนชำนาญแล้ว ก็ไปตัดไม้ส่วนคอ 2 ท่อนกันเลยครับ โดยตัดส่วนคอเสร็จก็ให้ตัดส่วนที่จะทำไม้ 5 ส่วนกันนะครับ

ไม้คอกีต้าร์สองท่อน หลังจากตัด

เลื่อยไฟฟ้าตัดไม้

เมื่อตัดส่วนคอกีต้าร์เสร็จแล้ว ให้ประกบไม้คอเข้าหากัน โดยให้หาเกรนของไม้ที่วิ่งเข้าหากันด้านบน (วิ่งเข้าด้านบนน่าจะประกบกันได้แข็งแรงกว่า) เพื่อให้เกิดความแข็งแรงและความสมดุลย์ของไม้ โดยจะไม่ประกบด้านที่เป็นเกรนไปในทางเดียวกัน เพราะจะทำให้คอบิดไปทางเดียว แต่เราจะให้เกรนของคอกีต้าร์วิ่งเข้าชนกันด้านบน เป็นอันสมดุลย์ เมื่อได้ฝั่งที่ต้องการประกบกันแล้ว ก็ให้ทำสัญลักษณ์โดยใช้ดินสอบอกว่าจะประกบกันด้านไหน จะได้ประกบได้ถูกด้าน ดูจากรูปเลยครับ

ทำสัญลักษณ์ไม้คอกีต้าร์

เกรนไม้วิ่งชนกันไปด้านบน


หลังจากตัดไม้ส่วนคอเสร็จแล้ว ให้ทำการรีดไม้ โดยใช้ Drum Sander หรือเครื่องขัดกระดาษทราย เพื่อปรับให้ทุกส่วนเรียบ เพื่อที่ตอนประกบคอกีต้าร์ 2 ส่วนจะต้องแนบชิดสนิทกันไม่มีช่องว่าง เพราะต้องทากาวติดกัน

รีดไม้คอกีต้าร์

ตัดไม้ส่วนกลางคอกีต้าร์และรีดให้เรียบเช่นกัน โดยจะรีดไม้ตรงกลางให้หนาประมาณ 2.5mm เพื่อประกอบเป็นลายตรงกลางคอกีต้าร์

ไม้ส่วนกลางคอกีต้าร์


** เทคนิคในการรีดไม้ส่วนคอกีต้าร์คือ จะต้องรีดเรียงด้านไปจนครบ 2 ท่อน 4 ด้าน แล้วทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนคิดว่าไม้เรียบและประกบกันได้สนิทไม่มีช่องว่าง จึงหยุดรีด ** ยกตัวอย่างเช่น ไม้คอมี 2 ท่อน แต่ละท่อนจะมี 2 หน้า เราก็จะรีดเรียงลำดับคือ ไม้ท่อนแรกรีดบน และรีดด้านล่าง จากนั้นไม้ท่อนสอง รีดด้านบน และด้านล่าง รวมเป็นรีด 4 ด้านของไม้ เมื่อรีดเสร็จก็ปรับความลึกของ Drum Sander (เครื่องขัดกระดาษทรายหรือเครื่องรีด) ให้รีดหน้าไม้ออกไปอีก โดยปรับทีละ 1/4 รอบ (ด้านขวาจะมีตัวหมุนปรับความลึกในการกินของหน้าไม้) เป็นอันเสร็จสิ้น


ทีนี้มาดูความหมายคอ 5 ส่วน และคอ 3 ส่วนว่าเป็นยังไงกันนะครับ

ไม้ 5 ส่วนจะมี 5 ชิ้นมาประกอบกัน ทำให้ตรงกลางมีลายไม้สวยงาม

กีต้าร์คอ 3 ส่วน จะมีไม้กลางเป็นเส้นใหญ่ๆ ประกบด้วยไม้เมเปิ้ลเล็กๆ นิดนึง จึงนับแค่ 3 ส่วนคือ ไม้คอด้านซ้าย ไม้ตรงกลาง และไม้คอด้านขวา รวมเป็น 3 ส่วน (ไม่นับเมเปิ้ลเพราะเส้นเล็กมาก)

กีต้าร์คอ 3 ส่วน

กีต้าร์คอ 5 ส่วน จะมีไม้กลางเป็นเส้นใหญ่ๆ ประกบด้วยไม้เมเปิ้ลเล็กกว่าไม้กลางนิดนึง จึงนับแค่ 5 ส่วนคือ ไม้คอด้านซ้าย ไม้เมเปิ้ล ไม้ตรงกลาง ไม้เมเปิ้ล และไม้คอด้านขวา รวมเป็น 5 ส่วน

กีต้าร์คอ 5 ส่วน


หลังจากตัดไม้เสร็จครบทุกชิ้นแล้ว ก็จะเตรียมนำมาประกอบคอ มาดูชิ้นส่วนที่จะประกอบคอกีต้าร์กันครับ

ประกอบคอกีต้าร์

คอ 5 ส่วนเตรียมติดกาว

ประกอบคอกีต้าร์ 5 ส่วน


เมื่อเตรียมไม้คอเสร็จแล้ว ให้ทำการทากาวทุกๆ หน้าที่จะต้องประกอบกัน หลังจากทากาวเสร็จแล้วก็นำมาติดกันทั้ง 5 ส่วนได้เลยครับ

กาวที่ใช้ติดไม้ ใช้กาวอย่างดีเท่านั้น



ทากาวตรงไม้แล้วติดระหว่างกัน

ทากาวไม้ตรงกลาง

หลังจากทากาวประกบไม้เสร็จแล้ว ให้จัดตำแหน่งไม้เรียงติดกันตรง โดยเอาด้านเฟร็ตบอร์ดวางลงพื้นแล้วกดไม้ทุกส่วนให้ชิดพื้นให้หมด เพื่อให้ได้ระดับเดียวกัน จากนั้นจึงยึดแคล้มทั้งหมด 9 จุด เช็คไม้อีกครั้งให้ตรงกันแล้วยึดแคล้มให้แน่นเลย

ยึดแคล้มคอกีต้าร์

ติดตามตอนที่ 2 ต่อไปครับ

การทำกีต้าร์ ตอนที่ 1 - เริ่มทำคอกีต้าร์ ฝึกไสไม้ให้ชินมือ