สอนกีต้าร์ แทปกีต้าร์ แทปเพลง เนื้อเพลง รีวิวกีต้าร์ กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ ซื้อกีต้าร์ คอร์ดกีต้าร์ คอร์ดเพลง ขายกีต้าร์ กีต้าร์มือสอง กีต้าร์ญี่ปุ่น
  หน้าแรก   ข่าวสารต่างๆ 	บทความกีต้าร์ บทความกีต้าร์   รีวิวกีต้าร์ กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ  กีต้าร์ยี่ห้อต่างๆ   กีต้าร์แทป (TAB)
 เว็บบอร์ด  ตารางคอร์ดกีต้าร์  อุปกรณ์กีต้าร์ราคาถูก  Ukulele  ค้นหาบทความ  ห้องแช็ท
ตั้งสายกีต้าร์ออนไลน์ ตั้งสายกีต้าร์ออนไลน์ คอร์ดเพลง เนื้อเพลง คอร์ดเพลง เนื้อเพลง หาคอร์ดกีต้าร์ หาคอร์ดกีต้าร์ กีต้าร์โปร่งทุกรุ่น กีต้าร์โปร่งทุกรุ่น กีต้าร์โปร่งตามราคา กีต้าร์โปร่งตามราคา
รวมลิงค์ Thai Acoustic รวมลิงค์ Thai Acoustic   ศิลปินต่างๆ โปรแกรมกีต้าร์ โปรแกรมตั้งสายกีต้าร์ Software โปรแกรมกีต้าร์
เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก สมาชิกล่าสุด
  คำค้นหา: 

ไม้ไทยที่ใช้ทำกีต้าร์ มีไม้อะไรนำมาทำได้บ้าง

ไม้ไทยที่ใช้ทำกีต้าร์



ไม้ไทยที่ใช้ทำกีต้าร์

หากจะเอ๋ยถึงไม้ในประเทศไทยที่สามารถนำมาใช้ทำกีต้าร์ได้นั้น ก็มีอยู่มากมายเลยทีเดียวละครับ ไม้บ้านเราหากได้ช่างดีๆ เก่งๆ นำมาทำกีต้าร์ก็ได้เสียงเพราะและสวยงามเลยทีเดียวครับ โดยในไทยก็จะมีไม้ที่สามารถนำมาทำกีต้าร์ได้ตามนี้เลยครับ

1. ไม้ชิงชัน
2. ไม้ประดู่
3. ไม้พยุง
4. ไม้มะริด
5. ไม้มะเกลือ
6. ไม้มะหาด
7. ไม้ดำดง
8. ไม้พญางิ้วดำ
9. ไม้กระพี้เขาควาย

ไม้เหล่านี้ก็เป็นไม้ที่ค่อนข้างหายากในปัจจุบัน โดยไม้บางชนิดสามารถนำไปใช้ได้บางส่วนของกีต้าร์เท่านั้น อาจจะไม่ได้ใช้ทำได้ทั้งตัวซะส่วนใหญ่
ยกตัวอย่าง เช่น ไม้พยุงดำ พยุงแดง (แดงจีน) ไม้ชิงชิน ไม้ประดู่ ไม้มะริด ไม้กระพี้เขาควาย มะม่วงป่า สามารถใช้ทำเป็น back/side หรือด้านหลังและด้านข้างของกีต้าร์ได้

ส่วนไม้ที่ใช้ทำเฟร็ตบอร์ดและบริดท์ ก็จะใช้ไม้จำพวก พยุงดำ พยุงแดง ไม้ชิงชิน มะริด มะเกลือ ดำดง พญางิ้วดำ

ส่วนสำหรับไม้ที่ใช้หน้าจะใช้ไม้เนื้ออ่อน ซึ่งในบ้านเราก็จะเป็นไม้จำพวก ไม้ขนุนบ้าน ไม้จามจุรี ไม้ยมหอม ไม้บักเหลี่ยม เป็นต้น

ไม้พยุง เปรียบเสมือนไม้ Rosewood ของต่างประเทศ แต่เป็น Siam Rosewood
ไม้ชิงชัน เรียกได้ว่าเป็น Burma Rosewood
ไม้ดำดง ไม้มะเกลือ ไม้ พญางิ้วดำ ไม้มะริด เปรียบเป็นไม้ Ebony wood
แต่ไม้มะริด จะมีลักษณะคล้ายกับไม้ Macassar wood

ไม้ไทยที่ใช้ทำกีต้าร์ มีไม้อะไรนำมาทำได้บ้าง